Sunday, March 24, 2013

Ang Paggawa


ISANG PAGTINGIN SA KAHALAGAHAN NG PAGGAWA
Carmina V. Villanueva
                Ang manunuri ay nagkaroon ng dalawang taong karanasan na makapagturo ng nursery sa isang pribadong paaralan sa bayan ng Amadeo, Cavite. Kasalukuyan siyang private tutor ng ilang mag-aaral sa preschool, elementarya at sekondarya.

I. Introduksyon
A. Rasyonal
            Ang bawat isa sa atin ay pinagkalooban ng Diyos ng kakayahang gumawa o magtrabaho. Maituturing natin itong kaloob sapagkat sa pamamagitan nito ay lalong nahahasa ang ating mga kakayahan at natutugunan din natin ang ating mga pangangailangan. Ang paggawa ay dapat ikarangal ng tao at hindi dapat ikahiya lalo na kung ang pagkita niya ng salapi ay sa mabuting paraan, sa pagpapatulo ng pawis, at hindi sa karumal-dumal na gawain.
            Hindi rin lingid sa atin na marami ang nagsusumikap na makahanap ng magandang trabaho upang matugunan ang pangangailangan ng kanilang mga pamilya. Marami ang nakikipagsapalaran sa ibang bansa mabigyan lamang nang maayos na katayuan sa buhay ang kanilang mga asawa, anak at maging ang kanilang mga kamag-anak na umaasa sa kanila. Ang lahat ng ito ay sumasalamin sa kahalagahan ng paggawa na sa pamamagitan nito ay makatutulong tayo sa iba, magiging maayos ang buhay ng ating pamilya, mapagbubuti rin natin ang ating mga sarili at makakaya nating magsakripisyo para sa kapakanan ng iba.
            Ang sanaysay ni Emilio Jacinto ay napili kong suriin upang ipakita ang kahalagahan ng paggawa. Tatalakayin din sa pagsusuring ito na ang gumawa o magtrabaho ay hindi parusang ibinigay ng Diyos sa tao kundi isang kaloob upang lalo siyang magsumikap.



B. Uri/ Anyo
            Ang Liwanag at Dilim  ay kalipunan ng mga sanaysay na may iba’t ibang paksa tulad ng mga sumusunod: Ang Ningning at ang Liwanag, Ang Kalayaan, Ang Tao’y Magkakapantay, Ang Pag-ibig, Mga Bayan at mga Pinuno (Gobyerno), Ang Maling Pagsampalataya at Ang Paggawa.
Ang sanaysay ay isang maiksing komposisyon na kalimitang naglalaman ng personal na kuro-kuro ng may akda. Sinasabing ang sanaysay ay isang tangka sa paglalarawan at pagbibigay kahulugan sa buhay at iba't ibang sangay nito. Naiiba sa makata ang manunulat ng sanaysay sa dahilang hindi siya nakatali sa mga pamantayan ng porma, sukat, tugma o talinghaga. Malaya siyang lumilikha ng kahit anong paksang nais niyang ipahayag na bunga ng kanyang pagmamasid, pag-iisip at pagkakasangkot sa halos lahat ng mga bagay sa kanyang kapaligiran. May layunin itong maglahad ng pansariling damdamin at kuro-kuro ng kumatha sa makatwirang paghahanay ng kaisipan. Nagpapaliwanag din ito ng mga pansariling pananaw ng manunulat tungkol sa isang paksa. At kung minsan, may layunin itong makapagpaabot ng pagbabago, makalibang at makahikayat ng mambabasa.

C. Maikling Kasaysayan
            Ang Paggawa ang pinakahuli sa mga paksang tinalakay ni Emilio Jacinto sa kalipunan ng kanyang mga sanaysay na Liwanag at Dilim. Mahalaga ang papel na ginampanan ni Emilio Jacinto sa Katipunan. Nag-aral siya sa kolehiyo ng San Juan de Letran at kumuha ng abogasya sa UST ngunit ito ay natigil nang siya ay sumapi sa Katipunan noong 1893. Sa gulang na 19, siya ay isa sa mga magagaling na pinuno ng Katipunan.
            Kinilala siyang Utak ng Katipunan. Gumamit siya ng sagisag-panulat na Pingkian sa Katipunan. Itinatag niya ang pahayagang Kalayaan na pahayagan ng katipunan. Ito ay pinamatnugutan niya katulong si Pio Valenzuela. Ang sagisag-panulat na kanyang ginamit ay Dimas Ilaw. Siya rin ang sumulat ng Kartilya ng Katipunan. Si Jacinto ay lubhang nasugatan ngunit pinakawalan dahil sa sakit na malaria at disenterya. Siya ay binawian ng buhay sa Sta. Cruz, Laguna noong Abril 16, 1899 sa edad na 23.

II. Pananalig/Pagdulog
            Ang pananalig na aking namalas sa sanaysay na Ang Paggawa ay Humanismo. Ang Humanismo bilang isang pananalig sa panitikan ay nagbibigay ng malaking pagpapahalaga sa tao sa paniniwalang ang tao ay sentro ng daigdig, ang sukatan at panginoon ng kanyang kapalaran. Ipinakita sa sanaysay ni Emilio Jacinto na kinakailangang gumawa ng tao upang lumakas ang kanyang isipan, kalooban at maging ang kanyang katawan.
            Moral-Pilosopikal naman ang pagdulog na aking ginamit sa pagsusuri sa akdang ito. Sa pagdulog na ito, pinipiga ng isang manunuri ang akda batay sa mga dayalogo nito o mga siping sabi na magpapatunay ng tunay na layunin ng pagkakasulat. Pinili ng manunuri ang linya sa sanaysay na nagpapakita ng nais iparating ng may-akda sa mga mambabasa hinggil sa kahalagahan ng paggawa.

III. Natuklasan
            Maaaring marami ang nag-aakala na ang paggawa o pagtatrabaho ay isang parusa at hirap na ipinagkaloob ng Diyos sa tao. Sa bawat araw ay makikita natin na ang mga tao ay gigising nang maaga, maghahanda para pumasok, haharapin ang mga kailangang gawin sa trabaho at uuwi nang gabi na pagod na pagod dahil sa maghapong pagtatrabaho. Subalit ayon sa sanaysay, ang paggawa ay isang importanteng kaloob sapagkat sa pamamagitan nito ay nahahasa ang ating mga kakayahan, isipan, kalooban at katawan. Narito ang mga linya sa akda na nagpapatunay dito:
Ngunit kung mahinahon nating pagbubulay-bulayin ay maki-kitang maliwanag na ang gumawa ay hindi parusa at hirap kundi pala ay kagalingan na ipinagkaloob ng Diyos sa tao bilang alaala ng di-matingkala Niyang pag-ibig.”
“Ang gumawa ay isa sa malaki’t mahalagang biyaya pagkat sa pamamagitan nito ay nagigising at nadaragdagan ang lakas ng isip, loob, at katawan, mga bagay na kasanib at kinakailangan ng kabuhayan.”
            May mababasa tayo sa Bibiliya na ang gumawa o magtrabaho ay parusang ibinigay ng Diyos kay Adan na ama ng sangkatauhan dahil siya ay kumain ng bunga ng kahoy na ipinagbawal sa kanya. Makikita natin ito sa Genesis 3:17-19.
17 Hinarap naman ng Diyos si Adan at ganito ang sinabi:
                “Pagkat nakinig ka sa asawang hirang
            Nang iyong kainin yaong bungang bawal;
            Sa nangyaring ito, ang lupang tanima’y
            Aking susumpain magpakailanman,
            Ang lupaing ito para pag-anihan
            Pagpapawisan mo habang nabubuhay.
18        Mga damo’t tinik ang ‘yong aanihin,
            Halaman sa gubat ang iyong kakainin
19        Upang pag-anihan ang iyong bukirin
            Magpakahirap ka hanggang sa malibing.
            Yamang sa alabok, doon ka nanggaling
            Sa lupang alabok ay babalik ka rin.”
            Para sa akin, ito ay naging kaparusahan lamang kay Adan dahil sa kanilang pagsuway. Hindi sila sumunod sa ipinag-uutos ng Diyos kaya sila ay pinarusahan. Ngunit ang parusang ito para sa akin ay nararapat lamang subalit may naging mabuting bunga rin naman sapagkat natuto ang tao na gumawa at magtrabaho at umasa at magtiwala sa Diyos na sa kanyang pagsusumikap ay pagkakalooban din naman siya ng karampatang ganti.
            Ayon din sa akda, Ang gumagawa ay nalalayo sa buhalhal na kasalanan, maru-ruming gawi, at kayamuan; nagtatamo ng aliw, tibay, ginhawa, at kasayahan.”
            Ipinamamalas nito na sa paggawa ay naiiwasan natin ang pagiging tamad at umasa sa iba kundi nakakamit nating maging maligaya at maginhawa ang buhay dahil sa bunga ng ating pinaghirapan.
            Tunay din ang sinabi ni Baltazar sa kanyang tula:
            “Ang laki sa layaw karaniwang hubad
            Sa bait at muni’t sa hatol ay salat.”
            Ibig sabihin nito, kung sino man ang hindi nagnanais na magtrabaho o gumawa ay walang patutunguhan. Kung tamad ang isang tao ay wala siyang matututuhan, hindi niya matutugunan ang kanyang mga pangangailangan at wala siyang mapapala sa buhay. Maraming mga tao ang nagiging matagumpay sa kanilang hanapbuhay dahil sa kanilang mga kanais-nais na saloobin at pagpapahalaga sa paggawa. Sa kabilang banda, may mga tao na hindi nagiging maganda ang buhay bunga ng hindi magandang saloobin sa paggawa.
            Ipinamalas din sa sanaysay na dapat nating ilagay sa wastong katayuan ang ating pagkatao kung saan tayo nababagay, kung tayo man ay mahirap, di tayo dapat umayos at mamuhay nang higit sa ating kinikita. Ang bata mula sa kamusmusan ay nararapat imulat, hubugin at igawi sa kabutihang asal at pag-ibig sa paggawa.
            Kaya dapat na tayo ay magtrabaho, pagkat kung tayo ay datnin ng pangangailangan at nasa kasaganaan, aabutin na lamang natin at sukat subalit kung tayo’y dahop, tayo’y lalong malulugmok sa lalong kahamak-hamak at kasuklam-suklam na kabuhayan, na tungo sa pagkalipol ng ating pagkatao.
            Bilang kaugnayan sa kasalukuyang pangyayari, sa hirap ng buhay ngayon, nararapat na ang isang tao ay magsumikap magtrabaho upang matugunan ang mga pangangailangan ng kanyang pamilya. Ang iba ay nangingibang-bansa pa at nagtitiis na malayo sa kanilang mga pamilya makamit lamang ang trabahong makapagbibigay sa kanila ng sapat na salapi na makapagtutustos sa pangangailangan ng kanilang mga mahal sa buhay. Isang reyalidad din sa kasalukuyan ang kakulangan sa bakanteng trabaho at ang tinatawag na underemployment o ang pagkakaroon ng trabaho na hindi naman tumpak sa kurso o kasanayang pinag-aralan ng isang mamamayan.
            Isang malaking bagay rin naman na aking nakikita ang pagkakaroon ng Labor Code of the Philippines o Presidential Decree No. 442, as amended. Ayon dito, ito ay “a decree instituting a labor code thereby revising and consolidating labor and social laws to afford protection to labor, promote employment and human resources development and insure industrial peace based on social just." Malaking bagay ito sapagkat pinoprotektahan nito ang mga karapatan ng mga manggagawa, pantay na oportunidad sa mga manggaggawang babae at lalaki o kabilang sa ibang lahi at pag-aayos ng relasyon sa pagitan ng mga kompanya at mga empleyado nito. Sa pagkakaroon ng ganitong batas ay ipinamamalas lamang na tunay na malaking bagay ang pagtatrabaho at paggawa at pagbibigay proteksyon sa mga manggagawa.
            Hindi matatawaran na tunay ang mga naging pahayag ni Emilio Jacinto sa kanyang sanaysay na Ang Paggawa. Ang paggawa ay dapat ikarangal ng isang tao at hindi niya ito nararapat ikahiya sapagkat sa pamamagitan nito ay nahahasa ang kanyang kakayahan at natutugunan niya ang kanyang mga pangangailangan. Lalo pang dapat itong ikarangal kung ang pagtatrabaho ng isang tao at ang paraan niya ng pagkita ng salapi ay sa mabuting paraan, sa pagpapatulo ng pawis at hindi sa masamang gawain.


IV. Mga Sanggunian
Agno, Lydia N. et al.(2007).Kultura, Kasaysayan at Kabuhayan 3.Quezon City: Vibal Publishing   House, Inc.
Avena L.P. at Magalong N.S. (1999). Yaman ng Wika at Panitikan. Manila: Diwa Scholastics       Press Inc.
Dayag, Alma M. (2007). Pluma 4. Quezon City: Phoenix Publishing House.
United Bible Societies. (1980). Magandang Balita Biblia. Manila: Philippine Bible Society

No comments:

Post a Comment