Wednesday, March 20, 2013

Atityud at Motibasyon ng mga Magulang Hinggil sa Pagkatutong Pangwika ng Kanilang mga Anak


Atityud at Motibasyon ng mga Magulang Hinggil
sa Pagkatutong Pangwika ng
Kanilang mga Anak



Introduksyon

                Maraming mga eksperto ang nagsasabi na may ginagampanang importanteng papel ang mga magulang sa pagbuo ng atityud ng mga bata patungkol sa wika. Ayon kay Zimbardo (1999), ang atityud ay ang negatibo at positibo na pagtataya ng indibidwal sa mga bagay-bagay, pangyayari, aktibidad, ideya o anumang bagay sa kapaligiran. Ang motibasyon naman ayon sa UP Diksiyonaryong Pilipino ay ang dahilan o mga dahilan ng isang tao sa kaniyang ginawa o sinabi. Binigyang diin ni Wong (2000) na ang nararamdaman at atityud ng mga magulang ay naka-iimpluwensya sa pagkatuto ng mga bata ng wika. Batay naman kay Oskamp (1977), nakabubuo ng atityud ang mga bata sa isang bagay batay sa kanyang karanasan patungkol dito subalit hindi maitatangging natatamo ito sa pamamagitan ng pagtuturo at pagpapakita ng atityud ng mga magulang hinggil dito.
                Nilalayon ng pananaliksik na ito na sagutin ang sumusunod na mga suliranin:
1. Ano ang preperensiyang wika ng mga magulang na nais nilang matutuhan ng kanilang mga anak?
2. Ano ang atityud ng mga magulang hinggil sa wikang nais nilang matutuhan ng kanilang mga anak?
3. Batay sa atityud ng mga magulang, paano nila sinusuportahan ang pagkatuto ng kanilang mga anak ng wikang ito?
                Gamit ang deskriptibong metodo o palarawang pamamaraan ng pananaliksik, tinukoy ng mananaliksik ang wikang nais ng mga magulang na matutuhan ng kanilang mga anak, ang atityud ng mga mga magulang hinggil sa wikang ito at ang mga paraan kung paano nila sinusuportahan ang pagkatutong pangwika ng kanilang mga anak. Gumamit ang mananaliksik ng talatanungan at pakikipanayam sa mga magulang upang makakolekta ng mga kakailanganing datos para sa pag-aaral na ito.

                Convenience sampling ang uri ng sampling na ginamit ng mananaliksik sa pag-aaral na ito. Ang mga tagatugon na madaling maabot at makapanayam ang kalimitang napapabilang sa ganitong uri ng sampling. Ang mga kalahok sa pananaliksik na ito ay napili base sa preperensiya ng mananaliksik. 
                Ang mga napiling kalahok sa pag-aaral na ito ay ang mga magulang na nagpapaaral ng nursery, junior kinder at senior kinder sa Dorcas Samaritan Academe Inc., isang pribadong paaralan sa bayan ng Amadeo, Cavite. Batay sa pampaaralang taon 2012-2013. Ang kabuuang populasyon ng mga magulang ay animnapu’t siyam (69). Pumili lamang ang mananaliksik ng kalahating bilang ng mga magulang sa bawat grade level. Ang kabuuang bilang ng mga kalahok ay dalawampu’t walo (28) o apatnapu’t isang porsyento (41%) ng kabuuang populasyon ng mga magulang.
                Sa pananaliksik na ito, hiwalay na sinuri ang mga sagot ng mga pumili ng wikang Filipino at wikang Ingles. Ang mga sagot ng mga kalahok sa talatanungan ay inilista at ginawan ng talaan para maisagawa ang angkop na istatistikal na paglalapat. Ang pag-aaral na ito ay nangangailangan lamang ng simpleng pagkuha ng frequency count at bahagdan. Dahil dito, ang pagkuha ng percentage ang ginamit para sa istatistikal na paglalapat ng datos. Sa pamamagitan ng pagkuha ng percentage ay nalaman ang kasagutan sa tatlong suliraning nakalahad sa pananaliksik na ito.
Kinalabasan ng Pag-aaral
                Batay sa ginawang pagsusuri, narito ang kinalabasan ng pag-aaral:
1. Sa kabuuang bilang na 28 na kalahok na mga magulang, 19 ang nais na wikang Filipino ang matutuhan ng kanilang mga anak samantalang 9 lamang ang pumili ng wikang Ingles. Kapansin-pansin na mas maraming magulang ang pumili ng wikang Filipino kaysa sa wikang Ingles. 
2. Sa mga magulang na pumili ng wikang Filipino, marami sa kanila ang sumasang-ayon na gamit ang wikang ito, makikinig ang kanilang mga anak sa sinasabi ng kanilang kausap, maipahahayag nila nang malinaw ang kanilang saloobin, malaya nilang masasabi ang kanilang nararamdaman at karanasan, maaga silang magiging handa upang makabasa, madali nilang mapag-aaralan ang mga kasanayan sa pagsulat, mailalarawan nila nang mabuti ang kanilang napanuod o nakita, mapaghuhusay nila ang kanilang pakikisalamuha sa iba at madali nilang mauunawaan ang kanilang takdang aralin.
3. Ganito rin naman ang kinalabasan ng mga kalahok na pumili ng wikang Ingles. Marami sa kanila ang sumasang-ayon na ang mga kasanayang una nang nabanggit ay matututuhan ng kanilang mga anak gamit ang wikang Ingles. Ipinakikita lamang nito ang atityud ng mga magulang sa wikang kanilang napili. Kung ano man ang wikang kanilang napili, naniniwala sila na gamit ito ay makakamtan ng kanilang mga anak ang mga kasanayan na kailangan matutuhan ng kanilang mga anak.
4. Hinggil naman sa mga paraang isinasagawa ng mga magulang sa pagkatutong pangwika ng kanilang mga anak, marami silang bagay na isinasagawa upang matulungan ang kanilang mga anak sa pagkatuto ng napiling nilang wika, Filipino man o Ingles. Ang mga paraang ito gaya ng pakikinig at pagkausap sa kanilang mga anak gamit ang wikang ito, pagtuturo sa kanila ng mga bagong talasalitaan, awitin, pagbabasa sa kanila ng mga kuwento, paghihikayat manuod ng mga palabas na nasa ganitong wika, paghihikayat sa kanila na makipag-usap gamit ang wikang ito at paggamit nito upang turuan sila sa kanilang takdang aralain ay palagi o minsan nilang isinasagawa upang masuportahan ang pagkatutong pangwika ng kanilang mga anak.
Rekomendasyon
                Batay sa kinalabasan at buod ng pag-aaral, ang sumusunod ang mga nabuong rekomendasyon ng mananaliksik:
1. Nararapat na maging malinaw sa mga magulang kung ano ang wikang nais nilang matutuhan ng kanilang mga anak.
2. Isang mabuting paraan din na matukoy ng mga magulang ang kanilang paniniwala sa wikang nais nilang matutuhan ng kanilang mga anak sapagkat kung ano man ang atityud nila patungkol dito ay malaki ang posibilidad na maimpluwensiyahan nila ang atityud ng kanilang mga anak hinggil sa wikang ito.
3. Nararapat na ipagpatuloy ng mga magulang ang iba’t ibang mga paraan upang mapahusay pa ang pagkatutong pangwika ng kanilang mga anak.
4. Malaking bagay din ang pakikipag-ugnayan sa mga guro upang mapahusay pa ang pagkatutong pangwika ng mga bata.

No comments:

Post a Comment